JLPT là kì thi chứng chỉ tiếng Nhật lâu đời, uy tín nhất hiện nay do Quỹ giao lưu quốc tế và Hiệp hội Giáo dục Quốc tế Nhật Bản chủ trì tổ chức. Kì thi được tổ chức 1 năm 2 lần với quy mô lớn nhất Thế giới với khoảng 610.000 người tham gia. Vậy nên các quy chế, nội quy của kì thi cực kì nghiêm ngặt. Cùng Dũng Mori tìm hiểu những lưu ý quan trọng và quy chế của ban tổ chức kì thi ngay dưới đây nhé!

1. Lưu ý về giấy báo dự thi

(1) Giấy báo dự thi sẽ được gửi về nhà và có thể xem trực tuyến tại mục “Xác nhận/ thay đổi thông tin người đăng ký” trên tài khoản My JLPT của thí sinh.

* Trường hợp đăng ký theo hội nhóm, tất cả giấy báo dự thi của các thành viên sẽ được gửi qua bưu điện đến địa chỉ của người đại diện nhóm. Và cũng có thể xem trực tuyến giấy báo dự thi của từng người tại mục “Xác nhận/ thay đổi thông tin người đăng ký” trên tài khoản My JLPT của người đại diện nhóm.

(2) Trường hợp chưa nhận được hoặc làm mất, thí sinh có thể in giấy báo dự thi tại mục “Xác nhận/ thay đổi thông tin người đăng ký” trên tài khoản My JLPT của mình rồi mang đến điểm thi. Bản in này có thể sử dụng như giấy báo dự thi chính thức.

* Trường hợp không thể in giấy báo dự thi từ mục “Xác nhận/ thay đổi thông tin người đăng ký” của tài khoản My JLPT, ban tổ chức sẽ gửi Fax. Thí sinh cần liên hệ đến trung tâm tiếp nhận trong khoảng thời gian hỗ trợ, yêu cầu và để lại số Fax của mình.

Chi tiết hơn các bạn có thể tham khảo tại bài viết này

(3) Sau khi nhận được giấy báo dự thi, thí sinh lập tức xác nhận các thông tin viết trên giấy đã chính xác hay chưa, ví dụ như: Họ và tên, Ngày tháng năm sinh, Quốc tịch,...

* Nếu có sai sót hãy gửi bản sao giấy báo thi đã được chỉnh sửa đúng, bản sao giấy tờ xác nhận danh tính có ảnh và đơn xin chỉnh sửa thông tin giấy báo thi đến trung tâm tiếp nhận qua đường bưu điện. Nếu quá thời hạn tiếp nhận, thí sinh sẽ tốn phí chỉnh sửa là 1000 yên.

* Đơn yêu cầu chỉnh sửa thông tin trên giấy báo dự thi: Ở đây

Thời gian tiếp nhận đơn yêu cầu: Thí sinh hãy xác nhận tại phần「事件実施案内」tại website của đơn vị tổ chức kỳ thi.

 

2. Lưu ý về địa điểm dự thi

(1) Địa điểm thi sẽ được ghi trên giấy báo dự thi.

(2) Trung tâm tiếp nhận sẽ không thông báo hay hướng dẫn địa chỉ điểm thi cho từng cá nhân qua điện thoại. Vậy nên, thí sinh tuyệt đối không gọi điện về số hotline các điểm thi.

(3) Điểm dự thi sẽ được chỉ định dựa trên thông tin thí sinh đăng ký lúc đầu như khu vực thi, số bưu điện, trình độ dự thi,... Không thể thay đổi điểm thi đã được chỉ định vì bất kì lí do gì.

(4) Trên giấy báo dự thi đã có viết hướng dẫn cách đi đến điểm thi.

(5) Không đi ô tô, moto bike, xe đạp đến điểm thi. Không thể sử dụng bãi đỗ xe tại điểm thi hay bãi đỗ xe xung quanh điểm thi.

* Trường hợp làm xảy ra tình trạng hỗn loạn, ùn tắc xung quanh điểm thi do sử dụng xe bus/ ô tô đưa đón và đỗ xe trái phép thí sinh có thể sẽ bị tước bỏ tư cách dự thi (Không được hoàn trả lại chi phí dự thi). 

(6) Giữ gìn vệ sinh và bảo quản trang thiết bị tại điểm dự thi.

(7) Tại điểm thi chỉ được hút thuốc tại đúng nơi quy định. (Có điểm thi cấm hút thuốc)

(8) Thí sinh tuân thủ quy định tự mang rác của mình về nhà.

(9) Tuân thủ luật lệ giao thông, giữ trật tự trên cả đường đi lẫn về.

(10) Thí sinh vi phạm các quy định trên đây sẽ bị coi là “Hành vi vi phạm quy chế thi”, có thể sẽ bị hủy kết quả các môn thi của mình. 

 

3. Những lưu ý trong ngày thi

(1) Vật dụng mang theo

 Giấy báo dự thi

 Đồ dùng (Bút chì HB hay bút chì kim, tẩy bút chì (đã bóc nhãn dán bên ngoài))

 Đồng hồ đeo tay không có chức năng bộ nhớ (Không được mang vào phòng thi: Đồng hồ trên điện thoại di động, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh, đồng hồ có chuông báo thức, đồng hồ bỏ túi, đồng hồ để bàn)

 Giấy tờ tùy thân (Có thể giám thị coi thi sẽ yêu cầu thí sinh xuất trình bản gốc giấy tờ tùy thân có ảnh chân dung như Hộ chiếu, Thẻ ngoại kiều,...(giấy tờ này phải còn trong thời gian hiệu lực)).

* Trong lúc làm bài thi chỉ để trên bàn vật dụng ở mục 2 và 3. Còn lại sẽ cất hết đi. (Kể cả ruột bút chì kim)

 

(2) Thời gian vào phòng thi

1. Thời gian vào phòng thi 11h45p ~ 12h30p (Giờ Nhật)

* Trước 11h45p không thể vào phòng thi

2. Thời gian bắt đầu làm bài thi 12h30p.

(Không thể vào phòng thi sau thời gian trên vì bất kì một lí do nào)

* Lưu ý 1: Hãy ngồi yên trên ghế có ghi số báo danh của mình cho đến trước 12h30p. Nếu thí sinh đến muộn sau 12h30p sẽ không thể dự thi môn thi đầu tiên. Có thể dự thi môn thi tiếp theo nhưng bài thi sẽ không được chấm điểm.

* Lưu ý 2: Việc đến muộn do phương tiện giao thông bị trễ về cơ bản sẽ không được chấp nhận. Ngay cả khi có giấy chứng nhận trễ tàu xe cũng sẽ không được chấp nhận.

 

(3) Thời gian làm bài thi từng cấp độ

(Chi tiết tại bài viết này)

 

(4) Lưu ý về các thiết bị điện tử như điện thoại di động, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh

- Trong phòng thi nghiêm cấm sử dụng các thiết bị điện tử như điện thoại di động, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh.

- Từ khi bắt đầu làm bài cho đến lúc nộp tờ đáp án, đề thi; đợi giám thị kiểm tra số lượng nếu có tiếng chuông đồng hồ hay điện thoại vang lên, hoặc khi có hành động để trên mặt bàn, deo lên người, sử dụng những thiết bị trên thí sinh đó sẽ bị tước tư cách dự thi.

- Thí sinh bắt buộc phải tắt nguồn, cho vào túi ni lông có sẵn ở điểm thi rồi cất vào cặp.

- Điện thoại di động, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh,... tùy vào loại máy dù cho có tắt nguồn thì vẫn có chuông, tiếng rung của chế độ im lặng hay tiếng chuông báo thức.

- Không mang đến điểm thi những thiết bị điện tử không cần thiết.

- Nếu bị phát hiện mang theo những đồ vật không tuân theo chỉ thị của giám thị coi thi thì sẽ đây là “hành vi gian lận”.

 

(5) Tờ điền đáp án

- Tờ điền đáp án sẽ làm theo hình thức tô vào đáp án đúng. Hãy sử dụng bút chì HB hoặc bút chì kim để tô tròn vào đáp án trên tờ này.

- Ví dụ về cách tô màu vào đáp án đúng trên tờ điền đáp án:

                                 

- Kỳ thi chấm điểm bằng máy nên thí sinh hãy chú ý những điểm sau:

  ● Hãy sử dụng bút chì HB hoặc bút chì kim để tô vào ô đáp án đúng. 

  ● Trường hợp tô đáp án đúng bằng bút mực, bút bi sẽ không được chấm điểm.

  ● Khi muốn sửa đáp án hãy tẩy sạch đáp án cũ bằng tẩy.

  ● Tuyệt đối không làm bẩn, làm nhàu tờ giấy điền đáp án.

- Dưới đây là các ví dụ về cách tô xấu không được chấm điểm

                               

(6) Hành vi gian lận (Thẻ vàng = Cảnh cáo)

                   

Nếu thí sinh thực hiện các việc dưới đây thì sẽ bị rút thẻ vàng, bị cảnh cáo. Thí sinh bị rút 2 thẻ vàng thì sẽ mất tư cách dự thi, buộc phải rời khỏi điểm thi. Thành tích thi trước đó cũng bị xóa bỏ, không được chấm điểm bài thi. Vì thế cũng sẽ không được thông báo kết quả thi.

1. Tự ý mở tệp đề, tô đáp án khi chưa có hiệu lệnh bắt đầu thời gian làm bài.

2. Trong khi giám thị đang hướng dẫn quy chế thi có tiếng chuông, tiếng rung của chế độ im lặng, tiếng chuông đồng hồ báo thức của các thiết bị điện tử.

3. Khi thí sinh tự ý nói chuyện mà chưa có sự cho phép của giám thị trong thời gian làm bài.

4. Khi thí sinh bị nghi ngờ bởi các hành vi trong khi làm bài như chỉ bài, ra hiệu cho người khác, được người khác chỉ bài cho hoặc nhìn bài của người khác.

5. Khi thí sinh không lập tức dừng làm bài khi có báo hiệu hết thời gian của giám thị coi thị. Khi thí sinh không nộp tờ điền đáp án trong lúc thu bài.

6. Khi thí sinh có hành vi chép hoặc ghi âm đề bài, đáp án.

7. Khi giám thị coi thi nhận thấy bạn có hành vi gây phiền hà cho thí sinh khác.

8. Khi thí sinh ăn uống trong thời gian thi (bao gồm cả nhai kẹo cao su).

9. Khi thí sinh hút thuốc hoặc vứt rác không đúng nơi quy định hoặc gây phiền hà cho thí sinh khác và cư dân xung quanh địa điểm thi.

10. Khi thí sinh không tuân theo chỉ thị của giám thị coi thi hoặc người phụ trách.

 

(7) Hành vi gian lận (Thẻ đỏ = Mất tư cách thi/ đuổi ra khỏi phòng thi)

                 

Nếu thí sinh thực hiện các hành vi sau đây sẽ bị thẻ đỏ, bị mất tư cách thu và đuổi ra khỏi phòng thi. Tất cả kết quả thi sẽ bị hủy, không được chấm điểm. Kết quả cũng sẽ không được thông báo.

1. Từ khi bắt đầu làm bài đến khi thu và kiểm tra xong đề và tờ đáp án của mỗi môn,  có tiếng chuông, rung hoặc báo thức của thiết bị điện tử như điện thoại di động, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh. Và khi thí sinh đặt lên bàn, mang theo bên người rồi sử dụng thiết bị điện tử như điện thoại di động, điện thoại thông minh, đồng hồ thông minh.

2. Khi thí sinh xem tài liệu quay cóp hay sách tham khảo.

3. Khi phát hiện thí sinh có viết sẵn kí hiệu như số, chữ lên quần áo, cơ thể của mình.

4. Khi thí sinh mang đề thi hoặc tờ điền đáp án ra khỏi phòng thi. Hoặc khi thí sinh sao chép đề thi hay đáp án lên bất kỳ thứ gì rồi mang ra khỏi phòng thi, ghi âm file âm thanh của phần thi nghe hiểu.

5. Khi phát hiện ra trường hợp thi hộ. Người đi thi không phải là thí sinh có tên trên giấy báo dự thi.

6. Khi thí sinh làm bài trên tờ điền đáp án của người khác. Hoặc khi thí sinh trao đổi đề thi hoặc giấy làm bài với người khác.

7. Khi thí sinh rời khỏi phòng thi trước khi giám thị nói「出てもいいです。」 (Bạn có thể ra ngoài)

*Lưu ý 1: Nếu thí sinh công khai nội dung của đề thi, tờ điền đáp án, âm thanh của bài thi nghe hiểu lên internet mà không có sự cho phép của ban tổ chức, kết quả thi của thí sinh đó sẽ bị hủy.

*Lưu ý 2: Những thí sinh thực hiện hành vi gian lận nghiêm trọng sẽ bị báo cảnh sát.

Trên đây là những lưu ý của ban tổ chức kì thi JLPT. Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ nắm rõ các quy chế để tránh trường hợp vô tình vi phạm, gây nên kết quả đáng tiếc. Dũng Mori chúc bạn có một ngày đi thi suôn sẻ, thuận lợi và may mắn!

 

Link bài viết tham khảo trên website của ban tổ chức kì thi JLPT: https://info.jees-jlpt.jp/myjlpt/precautions.html