Tự học tiếng Nhật mất bao lâu thì có thể sử dụng thành thạo và có được chứng chỉ? Là câu hỏi mà rất nhiều bạn đang tìm hiểu về tiếng Nhật băn khoăn. Trong bài viết này, Dungmori sẽ giải đáp cho các bạn theo tính chất ước lượng, giúp các bạn nắm được khoảng thời gian cần có để tự học và có được chứng chỉ tiếng Nhật mất khoảng bao lâu nhé!

 

1. Tiếng Nhật có mấy cấp độ?

 

Theo như kỳ thi đánh giá năng lực tiếng Nhật JLPT, tiếng Nhật có 5 cấp độ là: N5-N4-N3-N2-N1. Trong đó, N5 là cấp độ dễ nhất, khi bắt đầu học tiếng Nhật, các bạn sẽ học từ N5 đến N4 => N3 => N2 => N1. Thường thì đối với các bạn cần chứng chỉ để đi du học hoặc thực tập sinh (xuất khẩu lao động) sẽ cần có N5 hoặc N4, còn các bạn đi theo diện kỹ sư thì thường cần tới cấp độ N3, N2 (tuỳ theo yêu cầu của từng công ty hoặc tính chất đơn hàng). Ở cấp độ Sơ cấp là N5 và N4, kiến thức các bạn được học có thể hiểu và giao tiếp cơ bản trong đời sống hàng ngày. Lên đến Trung cấp N3 và N2 các bạn có thể thành thạo giao tiếp đời sống và sử dụng cơ bản trong một số công việc.

Hiện nay, các công việc liên quan đến chuyên ngành tiếng Nhật, yêu cầu sử dụng nhiều tiếng Nhật thì sẽ cần có N2 hoặc N1, ví dụ như IT Comtor, BsSE (Kỹ sư cầu nối), Biên - phiên dịch, giáo viên tiếng Nhật... 

 

2. Cần bao lâu để đạt trình độ N5, N4, N3, N2, N1

Trước đây, cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản từng công bố lượng thời gian người học tiếng Nhật cần phải dành ra để học từng cấp độ tương đương như sau:
N5 ~150 giờ, N4 ~300 giờ, N3 ~450 - 500 giờ, N2 ~800 giờ, N1 ~1100 giờ

 

Học tiếng Nhật N5 trong bao lâu?

N5 là cấp độ sơ cấp nhỏ nhất và dễ nhất trong tiếng Nhật. Theo giáo trình Minna no Nihongo thì N5 bao gồm 25 bài học cơ bản, trong đó có 2 bảng chữ cái: Hiragana và Katakana. Ở trình độ N5 các bạn cần học khoảng 100 chữ Hán, ~800 từ vựng, ~70 cấu trúc ngữ pháp. Nếu trung bình, bạn duy trì đều đặn 2 giờ/ngày để học tiếng Nhật thì bạn cần khoảng 2,5 tháng để hoàn thành cấp độ N5.

 

Học tiếng Nhật N4 trong bao lâu?

Tiếp tục là 25 bài học theo giáo trình Minna no Nihongo, trong đó bạn cần học khoảng 180 chữ Hán, 1500 từ vựng, 120 cấu trúc ngữ pháp. Tuy nhiên, ở trình độ sơ cấp này, các bạn đừng chủ quan là những cấp độ thấp thì học qua loa, bởi N5 và N4 là những kiến thức cơ bản, kiến thức nền tảng mà sẽ theo các bạn lên tới N2 và N1. Vì vậy, bạn càng học kỹ và nắm chắc bao nhiêu thì khi lên các cấp độ cao hơn, bạn càng vững chắc kiến thức bấy nhiêu. Tương tự như N5, nếu trung bình, bạn duy trì đều đặn 2 giờ/ngày để học tiếng Nhật thì bạn chỉ cần khoảng 2,5 tháng để hoàn thành cấp độ N4 và tự tin đi thi rồi. 

 

Học tiếng Nhật N3 trong bao lâu?

 

Bắt đầu từ N3 là cấp độ Trung cấp, kiến thức sẽ có phần nặng hơn ở cấp độ Sơ cấp. Vì vậy bạn cần học khoảng ghi nhớ ~400 chữ Hán, ~1000 từ vựng, ~180 cấu trúc ngữ pháp quan trọng. Và từ cấp độ Trung cấp N3 thì phần Đọc hiểu và Nghe hiểu cũng sẽ phức tạp hơn, bởi các câu dài, nhiều ngữ pháp có nghĩa giống nhau nhưng cách sử dụng khác nhau, các dạng bài cũng cần phải tư duy suy luận để chọn được đáp án. Vì vậy mà bạn cần dành nhiều thời gian để luyện tập thực hành. Và nếu bạn duy trì đều đặn 2 giờ/ngày để học tiếng Nhật, thì chỉ cần khoảng 3 tháng để hoàn thành cấp độ N4 và tự tin đi thi rồi.

 

Học tiếng Nhật N2 trong bao lâu?

Cũng giống như chương trình Trung cấp N3 thì N2 nâng mức độ khó lên, và kiến thức cũng phức tạp hơn. Bởi ở trình độ này yêu cầu các bạn đọc thông - nghe thạo, có thể xử lý được những công việc liên quan đến chuyên ngành tiếng Nhật như BrSE, IT Comtor, hay Biên - phiên dịch. Chính vì vậy mà đòi hỏi rất nhiều sự kiên trì và cố gắng. Ở cấp độ N2 bạn cần nắm chắc khoảng ~1000 chữ Hán, ~2500 từ vựng, ~400 cấu trúc ngữ pháp. Để hoàn thành chương trình N2 bạn cần dành ra khoảng ~5 tháng. 

 

Học tiếng Nhật N1 trong bao lâu?

Lên đến N1 là chương trình Thượng cấp, khác với Sơ cấp và Trung cấp thì ở chương trình Thượng cấp này đòi hỏi kiến thức mang tính thời sự, loại văn viết mang tính trừu tượng và lý luận,... nhiều hơn là kiến thức đời sống hàng ngày. Ngoài ra, Đọc hiểu và Nghe hiểu ở N1 đôi khi cũng cần có sự hiểu biết về Lịch sử, Văn hoá, dân tộc... của Nhật Bản. Để có thể hoàn thành chương trình N1, bạn cần nắm khoảng 2000 chữ Hán, ~3000 từ vựng, ~500 ngữ pháp nâng cao. Để hoàn thành chương trình N1, bạn cần kiên trì và chăm chỉ dành ra khoảng 5 tháng. 

 

Càng học lên cao, chương trình sẽ càng khó dần và kiến thức trải rộng không chỉ là kiến thức sách vở, mà còn là kiến thức xung quanh đời sống hàng ngày, kiến thức xã hội, chính trị... Vì vậy mà đòi hỏi người học phải tìm tòi và đào sâu nhiều thông tin. Học bất cứ ngôn ngữ nào cũng đều cần có sự đầu tư thời gian, kiên trì và chăm chỉ theo đuổi. Dungmori chúc các bạn hoàn thành được mục tiêu trong thời gian sớm nhất!

Trên đây là ước lượng trung bình thời gian bạn cần dành ra để học tiếng Nhật cho mỗi cấp độ. Không có mốc thời gian mặc định hoặc chính xác nào để hoàn thành 1 trình độ, vì vậy tuỳ vào khả năng và mục tiêu, mỗi bạn sẽ đạt được kết quả khác nhau, có bạn có thể hoàn thành mục tiêu ngắn hơn so với mức trung bình, cũng có bạn cần thời gian lâu hơn. Vì vậy, mốc thời gian trên chỉ mang tính chất tham khảo.