Học tiếng Nhật và có chứng chỉ JLPT để làm gì? Là câu hỏi mà rất nhiều bạn chuẩn bị và đang theo đuổi tiếng Nhật quan tâm. Trong bài viết này, Dungmori sẽ giới thiệu những công việc liên quan đến chuyên ngành tiếng Nhật mà các bạn có thể làm và cụ thể những công việc ấy như thế nào? 

 

1. Học tiếng Nhật để làm gì?

Mục đích học tiếng Nhật của mỗi người sẽ khác nhau, có bạn học tiếng Nhật để đi du học, đi lao động xuất khẩu, đi công tác, để xin những công việc liên quan đến chuyên ngành tiếng Nhật,... hoặc cũng có bạn học tiếng Nhật để mở rộng thêm kiến thức. 

 

2. Có chứng chỉ JLPT để làm gì? 

Chứng chỉ JLPT là chứng chỉ chung để đánh giá năng lực tiếng Nhật của người học. JLPT có 5 cấp độ để đánh giá là: N5 (trình độ sơ cấp thấp nhất), N4, N3, N2, và N1 là trình độ Thượng cấp cao nhất. Chứng chỉ JLPT được yêu cần cần có khi bạn đi du học, xuất khẩu lao động, hoặc xin việc tại các công ty. Cũng giống như bằng Đại học, việc có chứng chỉ JLPT là tấm vé để nhà tuyển dụng có thể biết được bạn đang có năng lực tiếng Nhật ở mức độ nào. Dựa vào đó để xem xét bạn có phù hợp với công việc hoặc ví trí mà họ yêu cầu hay không. Tất nhiên, không phải cứ có chứng chỉ JLPT là được, vì cần phải có năng lực liên quan, và trình độ giao tiếp tiếng Nhật (nếu công việc đó yêu cầu).

 

3. Những công việc liên quan đến tiếng Nhật

- Giáo viên tiếng Nhật: là một trong những công việc liên quan đến chuyên ngành tiếng Nhật khá phổ biến trong thời gian gần đây. Ngày càng nhiều trung tâm tiếng Nhật được mở ra, đồng nghĩa với việc cơ hội việc làm cho những người yêu thích, đam mê được truyền tải kiến thức tiếng Nhật càng nhiều. Đối với công việc này, thường thì sẽ yêu cầu chứng chỉ tiếng Nhật trình độ từ N2-N1 (cũng có 1 số trung tâm chỉ yêu cầu N3)

 

- Biên - phiên dịch tiếng Nhật hoặc Trợ lý giám đốc: thường thì các công ty Nhật Bản tại các khu Công nghiệp họ sẽ có nhu cầu tuyển dụng nhân sự Biên - phiên dịch để kết nối giữa người Nhật với công nhân trong công xưởng, hoặc nhân viên trong công ty. Rất nhiều công ty có chủ là người Nhật Bản, họ chưa biết tiếng Việt và nhân viên là người Việt Nam cũng không biết tiếng Nhật. Vì vậy họ cần có người Biên - phiên dịch để kết nối trong công việc. Vị trí Biên - phiên dịch sẽ yêu cầu tiếng Nhật cứng, đặc biệt là giao tiếp tiếng Nhật tốt, có kỹ năng dịch nhanh và chính xác những từ ngữ chuyên ngành. Thường sẽ yêu cầu chứng chỉ tiếng Nhật trình từ N2-N1. 

 

- IT Comtor: là công việc kết hợp giữa IT công nghệ thông tin và Comtor hỗ trợ kỹ thuật cho khách hàng/ hoặc đồng nghiệp trong một tổ chức. Họ chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề kỹ thuật phát sinh trong phần cứng, phần mềm hoặc hệ thống mạng. Như vậy, IT Comtor đòi hỏi bạn vừa có kiến thức công nghệ thông tin, vừa có kiến thức tiếng Nhật từ N2-N1, vừa phải có kỹ năng giao tiếp và làm việc nhóm để giải quyết công việc. 

Nếu chỉ có tiếng Nhật tốt thì liệu có làm được IT Comtor hay không? Câu trả lời sẽ phụ thuộc vào tính chất vị trí công việc bạn ứng tuyển. Nếu vị trí IT Comtor bạn ứng tuyển thiên về kỹ thuật, trong công ty Nhật Bản hoặc công ty yêu cầu giao tiếp tiếng Nhật, thì thành thạo ngôn ngữ này sẽ là một kỹ năng giúp bạn có thể trở thành IT Comtor. Tuy vậy, bạn vẫn cần có thêm các kiến thức chuyên môn cần thiết bên cạnh khả năng tiếng Nhật tốt.

 

- Kỹ sư cầu nối (BrSE): cũng là công việc kết giữa IT công nghệ thông tin và tiếng Nhật. Trong 1 dự án, BrSE là người tiến hành nghiên cứu kỹ thuật, lập kế hoạch và sẵn sàng triển khai. Trong quá trình thực hiện dự án, BrSE sẽ giám sát và quản lý dự án. Có thể linh hoạt thay đổi chiến lược và phương pháp để nâng cao năng suất và chất lượng dự án hơn. Cuối dự án: BrSE sẽ xem xét và kiểm tra sản phẩm trước khi bàn giao cho khách hàng. BrSE là công việc tương đối khó, đòi hỏi nhiều kỹ năng, đồng nghĩa với đó là thu nhập mức cao. Trung bình, người có kinh nghiệm từ 2-3 năm, mức lương dao động từ khoảng 25.000.000đ - 40.000.000đ. Công việc này cũng đòi hỏi tiếng Nhật từ N2-N1, nếu bạn có thêm tiếng Anh cũng là 1 lợi thế. 

 

Hiện nay, rất nhiều công ty Nhật Bản ở thị trường Việt Nam cần nhân sự biết tiếng Nhật, bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm nếu như có tiếng Nhật tốt. Vì vậy, hãy cố gắng học tập và trau dồi để có 1 công việc như kỳ vọng nhé!