Mất rất nhiều thời gian và công sức để ôn thi JLPT, ai trong chúng ta cũng mong muốn kỳ thi diễn ra suôn sẻ và đạt được kết quả thật tốt. Để không xảy ra những trường hợp đáng tiếc như không tìm được địa điểm thi chính xác, bị muộn giờ, không được tham dự kỳ thi hoặc quên không mang giấy báo dự thi, quên vật dụng cần thiết. Bài viết này Dũng Mori sẽ chia sẻ những Lưu ý cực kỳ quan trọng khi đi thi JLPT tại Nhật Bản mà nhất định bạn phải biết.

 

1. Cần nắm rõ địa điểm thi chính xác

Khi đăng ký thi JLPT bạn đã lựa chọn địa điểm thi gần nhất với khu vực mình có thể thuận tiện đến dự kỳ thi, nên khi có giấy báo dự thi họ sẽ có tên địa điểm và hướng dẫn cách đi đến điểm thi kèm bản đồ chi tiết. Nếu như không rõ cách xem bản đồ, để cẩn thận nhất thì ngày hôm trước đó bạn nên tới trực tiếp địa điểm thi của mình để nắm rõ được nơi mình thi. Tránh trường hợp bị lạc trước giờ thi, đó là theo kinh nghiệm của mình, một người từng bị đi lạc và suýt muộn giờ thi.

 

2. Có mặt tại địa điểm thi ít nhất trước 45 phút   

Có mặt tại địa điểm thi ít nhất trước 45 phút để bạn chủ động tìm được phòng thi của mình, cũng như đề phòng trường hợp có vấn đề gì xảy ra trước giờ thi thì có thể xử lý kịp thời. Đã có rất nhiều trường hợp vì đến địa điểm thi quá sát giờ, nên không tìm được phòng thi, thành ra bị muộn giờ và không thể vào tham dự thi như kế hoạch.

 

3. Không quên những vật dụng cần thiết 

Những vật dụng này cực kỳ quan trọng khi thi mà nhất định bạn phải mang theo khi đi thi JLPT tại Nhật Bản:

 

+ Bắt buộc phải mang phiếu dự thi: 

- Khác với ở Việt Nam, khi đi thi chỉ cần mang giấy tờ tuỳ thân bất kỳ như: giấy phép lái xe, chứng minh thư, hộ chiếu,... là có thể tham dự kỳ thi. Còn ở Nhật thì bắt buộc phải mang PHIẾU DỰ THI (受験票). Phiếu dự thi này sẽ được gửi đến hòm thư của thí sinh dự thi trước ngày thi khoảng 1-2 tuần. Trong đó sẽ có các thông tin: ảnh thí sinh, ngày tháng năm sinh, trình độ dự thi, địa điểm thi, số báo danh, sơ đồ hướng dẫn cách đi đến điểm thi...

*Lưu ý: Nếu quên không mang phiếu dự thi bạn có thể dùng bản in phiếu dự thi online trên MyJLPT để thay thế. Khi đó hãy vào trang MyJLPT và đến combini gần nhất để in nhé. Cách xem giấy báo thi trên trang MyJLPT tại đây

 

- Trong trường hợp không nhận được giấy báo dự thi hoặc bị mất, bạn cần liên lạc với ban tổ chức theo địa chỉ và số điện thoại sau để được hướng dẫn cụ thể:

Địa chỉ: 日本語能力試験受付センター(にほんごのうりょくしけんうけつけセンター)
Số điện thoại:03-6686-2974  (9:30~17:30, các ngày làm việc trong tuần)
 - Trong trường hợp bạn đăng kỳ thi Online thì có thể đăng nhập vào MyJLPT để in phiếu dự thi (trong mục 申込者情報確認変更)
 - Bạn cũng cần kiểm tra kỹ lại thông tin cá nhân như họ và tên, ngày tháng năm sinh...trên phiếu dự thi, nếu không khi có bằng gửi về, bạn sẽ bị in sai những thông tin này. Phiếu dự thi in sai bạn vẫn mang đi thi, và có thể yêu cầu chỉnh sử thông tin sau khi kết thúc bài thi. 

 

- Hướng dẫn yêu cầu chỉnh sửa thông tin cá nhân như sau:

Gửi bưu điện bản copy phiếu dự thi hiện có, bản copy thẻ ngoại kiều hoặc hộ chiếu (trang có ảnh và thông tin cá nhân)  kèm theo form yêu cầu chỉnh sửa thông tin phiếu dự thi đã điền đầy đủ tới địa chỉ: 〒100-0003 東京都千代田区一ツ橋1-1-1 パレスサイドビル6階東コア - 日本語能力試験受付センター
 
Lưu ý: Bạn phải gửi yêu cầu chỉnh sửa thông tin này trong thời gian quy định, nếu ngoài thời gian đó thì sẽ mất phí chỉnh sửa là 1000 yên.

 

+ Mang theo bút chì 2B:

Bạn nên mang dự phòng 2 chiếc bút chì 2B (đầu tù để tô đáp án cho nhanh, không nên gọt nhọn hoắt vì ngòi nhỏ tô rất mất thời gian) và 2 cục tẩy để phòng tránh trường hợp bị hỏng hoặc rơi mất 1 chiếc thì có thể thay thế. 

 

+ Mang theo đồng hồ đeo tay: 

Vào phòng thi, thời gian trôi rất nhanh nên thường các thí sinh sẽ bị quá giờ, làm phần 1 lấn sang thời gian của phần 2 mà không hề hay biết. Bạn nên mang theo đồng hồ để căn thời gian làm từng phần cho chuẩn. Tránh trường hợp dành quá nhiều thời gian cho những câu ít điểm, hết giờ không kịp làm những câu ăn nhiều điểm, và cũng không kịp xem lại bài có sai/thiếu sót gì hay không.

 

Trên đây là những chia sẻ được đúc rút ra từ kinh nghiệm đi thi JLPT của Dũng Mori. Rất hy vọng bạn sẽ có 1 kỳ thi diễn ra thành công tốt đẹp và đạt kết quả tốt.